Hướng dẫn cách vệ sinh máy giặt tại nhà vô cùng đơn giản

Máy giặt là thiết bị đắc lực của gia đình mà ngày nay hầu như gia đình nào cũng có. Tuy nhiên ít ai ngờ được rằng, máy giặt cũng là một trong những nguồn lây bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. 

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn lý do vì sao phải vệ sinh máy giặt và hướng dẫn cách vệ sinh máy giặt tại nhà đơn giản nhưng cực kì hiệu quả.

cách vệ sinh máy giặt tại nhà

Bao lâu thì nên vệ sinh máy giặt một lần?

  • Nếu là máy giặt tại nhà, bạn có thể vệ sinh định kỳ từ 2 – 3 tuần một lần.
  • Nếu bạn là chủ cửa hàng giặt ủi, bạn nên vệ sinh máy giặt ít nhất 1 lần 1 tuần.
Cách vệ sinh máy giặt tại nhà
Cách vệ sinh máy giặt tại nhà

Tại sao bạn cần vệ sinh máy giặt?

Việc sử dụng máy giặt giúp bạn không còn phải kỳ cọ, vò chà đống quần áo bẩn dính đầy mồ hôi, bùn đất, dầu mỡ… mà thay vào đó bạn có thể dành thời gian chăm sóc gia đình mà vẫn có những mẻ quần áo thơm mát mỗi ngày. Vậy một câu hỏi đặt ra liệu những vết bẩn dính trên quần áo kia đã biến đi đâu?

  • Đại đa số mọi người thường nghĩ rằng vết bẩn sẽ bị cuốn trôi theo nước ra ngoài. Và lồng giặt của bạn vẫn sáng bóng như lúc ban đầu. Điều này hoàn toàn không phải như vậy nhé. 
  • Ngoài những vết bẩn có thể tan trong nước và sẽ theo nước thoát ra ngoài. Thì còn những chất bẩn cứng đầu sẽ bám lại trong lồng giặt mà bằng mắt thường bạn sẽ không thể nào nhìn thấy được.

Theo thời gian, các chất bẩn này sẽ tích tụ cùng với điều kiện môi trường ẩm khi thường xuyên tiếp xúc với nước sẽ tạo ra ổ vi khuẩn, nấm mốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn đồng thời làm giảm tuổi thọ của máy đi nhiều lần.

Top 7 máy giặt tốt nhất hiện nay cho các hộ gia đình

Tự vệ sinh máy giặt tại nhà
Tự vệ sinh máy giặt tại nhà

Chính vì vậy, bạn cần áp dụng cách tự vệ sinh máy giặt ngay lập tức để phòng tránh những mối lo ngại như trên. Ngoài ra việc vệ sinh máy giặt, bạn nên dùng một bộ tiết kiệm điện  để tiết kiệm điện khi sử dụng máy giặt.

Chúng ta cần phân biệt rõ ràng 2 cách vệ sinh máy giặt cửa ngang và Cách vệ sinh máy giặt cửa trên.

Cách vệ sinh máy giặt cửa trước ? tại nhà cực kì hiệu quả

Các cách tự vệ sinh máy giặt được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn bật máy lên và khởi tạo chu kỳ giặt quần áo bình thường nhưng không có quần áo, nước sử dụng là nước nóng hoặc các chất tẩy khác. Nước nóng và các chất tẩy sẽ giúp cuốn trôi và tẩy những cặn bã và vết bẩn cứng đầu trong lồng giặt. Đồng thời nó cũng giúp diệt khuẩn khá tốt. Sau khi kết thúc chu kỳ đầu tiên, tiếp tục khởi động chương trình giặt mới, lần này cho thêm nước giặt chuyên dụng vào.
  • Bước 2: Tháo hết tất cả các khay đựng nước giặt/nước xả đem đi ngâm và tẩy rửa. 
  • Bước 3: Dùng khăn mềm và khô lau chùi bên trong lồng và bên ngoài máy giặt cùng với những bộ phận khác.  
Vệ sinh máy giặt tại nhà
Vệ sinh máy giặt tại nhà

Cách vệ sinh máy giặt bằng giấm

Đây là một cách vệ sinh máy giặt tại nhà khá hay được các bà nội trợ hướng dẫn nhau trên các diễn đàn về đồ gia dụng.

Đầu tiên bạn cho xả nước đầy bên trong máy giặt, rồi đổ 2 cốc giấm đầy vào. Sau khoảng 1h đồng hồ cho giấm đánh tan và làm mềm các vết bẩn cứng đầu bên trong máy. Bạn tiến hành bấm chạy chu kỳ giặt bình thường mà không có quần áo để máy có thể xả được hết các chất bẩn ra ngoài.

Sau khi kết thúc chương trình giặt, bạn lấy một miếng bọt biển thấm giấm rồi lau chùi lại toàn bộ lồng giặt thêm một lần nữa. Sau đó bạn khởi động lại 1 chu kì mới để xả nước lần cuối.

Cách tháo vệ sinh máy giặt bằng giấm
Vệ sinh máy giặt bằng giấm

Cách vệ sinh máy giặt bằng bột tẩy

Cách vệ sinh máy giặt tại nhà này cũng tương tự như cách sử dụng giấm, chỉ khác nhau là thay đổi chất liệu tẩy sử dụng. Bạn chỉ cần làm tương tự cách trên, thay giấm bằng bột tẩy là được.

Cách vệ sinh máy giặt bằng baking soda?

Bạn cần chuẩn bị thêm một xô nước ấm, bột Baking soda (Natri hydrocarbonat) và một chiếc khăn mềm hoặc miếng bọt biển.

Cách làm như sau:

Cho nước xả đầy vào lồng giặt, sau đó pha baking soda vào trong nước ấm đổ vào trong lồng giặt. Sau 1 tiếng thì tiến hành chu kì giặt bình thường mà không có quần áo.

Sau khi kết thúc, lấy baking soda pha vào nước ấm, lần này pha đặc hơn. Dùng miếng bọt biển nhúng vào hỗn hợp và lau kĩ bên trong lồng giặt.

Cách vệ sinh máy giặt bằng Backing Soda
Hướng dẫn vệ sinh máy giặt

Sau bước này, bạn tiến hành xả nước thêm một chu kì giặt mới. Để mở cửa máy hở ra cho thoáng khí sau khi kết thúc chu kỳ.

Cách vệ sinh máy giặt bằng viên tẩy

Viên tẩy máy giặt hay còn gọi Viên vệ sinh máy giặt được áp dụng như một cách vệ sinh máy giặt tại nhà rất thông dụng. Vậy cụ thể làm sạch như thế nào? Cùng theo dõi 3 bước sau đây nhé:

  • Bước 1: Xả nước cho đầy máy giặt, bỏ viên tẩy vào bên trong, khởi động máy giặt khoảng 3 – 5 phút rồi bấm dừng. Tiến hành ngâm viên tẩy trong từ 3 – 5 giờ đồng hồ. 
  • Bước 2: Khởi động chu kỳ giặt bình thường cho máy. Thực hiện khoảng 2 chương trình giặt để máy được làm sạch nhất có thể.
  • Bước 3: Dùng khăn ẩm để lau các bộ phận khác bên ngoài máy giặt, sau đó để máy khô tự nhiên. 

Vệ sinh các bộ phận khác của máy giặt

Ngoài việc vệ sinh bên trong và bên ngoài của máy giặt thì chúng ta cũng nên quan tâm đến các bộ phận khác như:

  • Miếng cao su tại thành cửa của máy giặt cửa trước: Nơi này vi khuẩn thường xuyên tích tụ rất nhiều. Bạn nên dùng khăn ấm và thấm với muối nở để làm sạch tại khu vực này
  • Khay để nước giặt và nước xả: Bạn nên thường xuyên ngâm các khay này vào nước ấm hoặc các chất tẩy rửa. Sau tầm 10 phút bạn hãy dùng bàn chải để đánh đi các vết bẩn tại các góc khuất và đem phơi khô.
  • Ống xả và lọc nước: hãy thường xuyên kiểm tra xem ống nước xả có bị hư hoặc rò rỉ không hay chứa các loại cặn bị đóng lâu ngày. Hãy vệ sinh thật sạch sẽ nếu cũ quá thì nên thay.

Những lưu ý khi sử dụng máy giặt tại nhà

Sử dụng bột giặt chuyên dụng cho máy giặt

Các loại bột giặt thông thường hoặc các loại nước giặt đại trà khi sử dụng lâu ngày sẽ khiến cho lồng giặt đóng một lớp màng theo thời gian, cũng như là trong ống nước. Đây là điều kiện để nấm mốc và vi khuẩn trú ngụ và sinh sôi nảy nở.

Chúng sẽ bám lên quần áo khi giặt, gây hại cho sức khỏe con người. Thậm chí một vài trường hợp có thể gây hư hỏng cách bo mạch điện tử.

Các vệ sinh máy giặt
Dùng bột giặt chuyên dụng

Sử dụng ít nước xả vải

Chỉ nên sử dụng nước xả vải đối với một số loại đặc biệt hoặc trong trường hợp cần thiết. Qua đó hạn chế được tối đa lượng xà phòng trong lồng giặt càng tốt. Thay vào đó hãy sử dụng các loại nước giặt có tích hợp luôn nước xả vải.

Qua đó sử dụng trong một lần duy nhất nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả. Đây là một mẹo trong cách vệ sinh máy giặt tại nhà.

Lấy quần áo ra ngay khi giặt xong

Hướng dẫn vệ sinh máy giặt sau khi giặt xong bạn nên lấy ra ngay. Vì quần áo lúc này vẫn còn ẩm ướt, lại vón thành từng cục ở trong lồng giặt. Đây là điều kiện để phát sinh mùi hôi và nấm mốc bám lên quần áo hay lồng giặt. 

Không những vậy quần áo ướt sẽ tăng trọng lượng. Một khối lượng lớn để ở trong lồng máy lúc máy đang ở trạng thái treo như vậy sẽ không tốt. Lâu ngày có thể làm trì trệ hoạt động của lồng giặt. Để vệ sinh tại nhà bạn chỉ cần sử dụng viên tẩy máy giặt hoặc baking soda là bạn có thể tự vệ sinh máy giặt trong gia đình.

Vệ sinh máy giặt đơn giản tại nhà
Lấy quần áo sau khi giặt

Khép hờ máy giặt khi không sử dụng

Khi không cần sử dụng máy giặt, bạn hãy để cửa máy giặt mở hờ ra để giúp cho không khí được lưu thông. Các hơi ẩm, mốc sẽ được thoát ra ngoài và tránh tích tụ thành ổ bệnh trong đó.

Vệ sinh ron cao su của máy giặt thường xuyên

Cách vệ sinh máy giặt tại nhà không thể bỏ qua lưu ý vệ sinh ron cao su.

Đây là vị trí ít khi được để ý đến. Nhưng lại là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh và chất bẩn nhất. Chúng ta đều biết là cửa máy giặt đóng lại giúp cho các giọt nước hoặc xà bông không bắn ra ngoài. Và ron cao su bao quanh cửa máy chính là lớp ngăn không cho nước rò rỉ ra ngoài.

Đồng thời để giúp cho cửa máy hút chặt vào thân hơn, bảo vệ các chi tiết viền cửa. Do chi tiết này nhỏ và ít được để ý đến nên thường bị bỏ qua. Bạn có thể pha giấm và nước với tỉ lệ 1:1. Sau đó dùng khăn nhúng nước để lau bộ phận này cho thật sạch.

Vệ sinh ron cao máy giặt tại nhà
Vệ sinh ron cao su

Sử dụng chế độ giặt phù hợp

Hãy luôn đảm bảo rằng chế độ quay hoặc giặt của máy sẽ vừa vặn với nhu cầu sử dụng. Vì đây là cách tiết kiệm điện tránh gây hao phí, tiếp theo là tiết kiệm thời gian và bảo dưỡng công suất máy.

Vệ sinh máy giặt tại nhà đúng cách
Dùng chế độ giặt phù hợp

Việc chọn sai chế độ giặt sẽ khiến cho máy hoạt động với công suất khác. Qua đó, gây ì ạch và đình trệ quá trình giặt đồ của bạn. Lâu ngày sẽ khiến cho các bộ phận bên trong máy hoạt động quá mức dẫn đến hư hại. 

Trên đây là hướng dẫn cách vệ sinh với mọi loại máy giặt từ Cách vệ sinh máy giặt LG cửa trên tới cách vệ sinh máy giặt tại nhà cho Samsung, Hitachi, Panasonic .v.v.v. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp thì có nên tháo máy giặt để vệ sinh là điều cần thiết. Bạn cũng có thể ưu tiên việc vệ sinh máy giặt bằng viên tẩy là cách tốt nhất. Ngoài ra bạn có thể dùng cách dịch vụ vệ sinh với bảng giá vệ sinh máy giặt.

Các câu hỏi thường gặp khi vệ sinh máy giặt

Tại sao cần sử dụng dịch vụ vệ sinh máy giặt tại nhà ?

Sử dụng dịch vụ vệ sinh máy giặt tại nhà là một giải pháp thông minh để bảo dưỡng và bảo vệ máy giặt của bạn. Nó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí của bạn, đồng thời bảo đảm cho máy giặt hoạt động tốt hơn, kéo dài tuổi thọ của máy và đảm bảo quần áo của bạn được giặt sạch và thơm ngon.

Đặc biệt, việc vệ sinh định kỳ máy giặt sẽ giảm thiểu các sự cố không đáng có, như bị tắc nghẽn, đổ nước hay hư hỏng các bộ phận, giúp bạn tránh tình trạng mất tiền và phiền toái khi phải sửa chữa hoặc thay thế máy.

Top 5 dịch vụ bảo trì máy lạnh chuyên nghiệp, giá rẻ nhất

Có thể để quần áo đã giặt trong máy giặt qua đêm không?

Câu trả lời là không, nếu bạn phơi quần áo đã giặt trong máy giặt qua đêm sẽ làm quần áo bị hôi, bởi vì nếu hơi nước không thoát ra trong máy giặt sẽ làm cho quần áo bị hôi. Mặc dù bạn đã giặt sạch sẽ, bạn cũng không chắc chắn rằng máy giặt của bạn sạch bóng. Vì vậy mùi hôi nó sẽ vẫn tiếp tục bám lên quần áo của bạn

Xem video hướng dẫn nhé

Xem thêm:

Cách vệ sinh tủ lạnh tại nhà vô cùng đơn giản nên áp dụng

Cách vệ sinh máy lạnh tại nhà cực kỳ đơn giản chỉ với 5 bước

Electricity saving box: Giải pháp tiết kiệm điện năng

14 cách sử dụng máy giặt tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả

Việc vệ sinh máy giặt đúng cách là điều thực sự cần thiết cho gia đình phải không các bạn? Không chỉ giúp cho bảo vệ được sức khỏe của những thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó còn có thể bảo dưỡng cho máy sử dụng được lâu bền và tốt hơn. Hãy áp dụng ngay cách vệ sinh máy giặt tại nhà cho chiếc máy giặt nhà mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

xnxx84