Cách vệ sinh tủ lạnh tại nhà vô cùng đơn giản nên áp dụng

Tủ lạnh là nơi dự trữ và bảo quản thực phẩm ăn uống cho gia đình và các hoạt động buôn bán kinh doanh khác. Vì vậy, nó phải cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để thực phẩm trong đó không bị mất vệ sinh, giúp bảo vệ sức khỏe cho những người sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết nên vệ sinh tủ lạnh như thế nào. Bài viết ngày hôm nay sẽ hướng dẫn cho bạn cách vệ sinh tủ lạnh dúng cách để sử dụng và bảo quản tủ lạnh một cách hợp lý.

Tại sao nên vệ sinh tủ lạnh định kỳ 

Trong cách vệ sinh tủ lạnh quan trọng nhất vẫn là phải vệ sinh tủ lạnh định kỳ. Tủ lạnh là một thiết bị giúp bảo quản và lưu trữ thức ăn của chúng ta.

Thức ăn muốn được lưu trữ được lâu, đảm bảo không bị hư hỏng thì chất lượng của tủ lạnh phải thật sự tốt. Nếu chúng ta không vệ sinh tủ lạnh định kỳ khiến tủ lạnh có mùi. Môi trường ẩm ướt trong tủ lạnh là điều kiện rất tốt để các loại nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Các mùi hôi và các vi khuẩn đó sẽ làm biến đổi tính chất của thực phẩm. Đó là nguyên nhân khiến thực phẩm của chúng ta nhanh hư hỏng. Sử dụng những thực phẩm hư hỏng sẽ tác động rất lớn đến sức khoẻ của người sử dụng.

Vệ sinh tủ lạnh hiệu quả

Một lý do nữa khiến chúng ta bắt buộc phải vệ sinh tủ lạnh là giúp cho tủ lạnh hoạt động trơn tru hơn và bền hơn. Không chỉ riêng tủ lạnh mà bất cứ thiết bị điện gia dụng nào cũng cần phải vệ sinh.  Việc vệ sinh giúp tủ lạnh loại bỏ những tác nhân cản trở quá trình hoạt động của tủ lạnh. Tuổi thọ của tủ lạnh sẽ phụ thuộc vào việc bạn có vệ sinh thường xuyên hay không. Vệ sinh tủ lạnh là một trong những cách tiết kiệm điện hiệu quả.

Bao lâu thì nên vệ sinh tủ lạnh

Việc nên dọn vệ sinh cho tủ lạnh bao lâu một lần sẽ dựa vào lượng thực phẩm chứa trong tủ. Nếu trong tủ lạnh của bạn chứa nhiều đồ ăn cũ, thực phẩm tươi sống và các loại hoa quả đã bị héo thì bạn nên vệ sinh tủ lạnh của mình thường xuyên.

Bình thường thì tủ lạnh sẽ được vệ sinh 1 lần/tuần để đảm bảo vệ sinh cho tủ. Sau khi dọn dẹp sạch sẽ các ngăn thì bạn nên phân loại thức ăn và bổ sung thêm thực phẩm mới cho tuần tiếp theo. Hành động này giúp cho cuộc sống của bạn tiện lợi hơn.

Nếu bạn quá bận và không có nhiều thời gian hoặc lượng thực phẩm trong tủ ít. Trong trường hợp này bạn nên vệ sinh tủ ít nhất 1 lần/tháng để đảm bảo được sức khỏe cho mình cũng như người thân

Hướng dẫn cách vệ sinh tủ lạnh tại nhà

Cách vệ sinh tủ lạnh tại nhà này sẽ được thực hiện theo các bước sau đây: 

Bước 1: Chuẩn bị các vật dụng để vệ sinh tủ lạnh

Trước khi bắt tay vào việc lau dọn cho tủ lạnh, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ phù hợp để vệ sinh tủ lạnh tại nhà được dễ dàng hơn. Các vật dụng sau đây sẽ giúp cho bạn: Khăn lau, xà phòng, túi rác, nước ấm. giấm.

Dụng cụ vệ sinh tủ lạnh

Bước 1: Ngắt nguồn điện của tủ lạnh 

Nhiều bạn thắc mắc:”vệ sinh tủ lạnh có cần rút điện không?” , câu trả lời là nên nhé! Đây là bước bắt buộc và vô cùng quan trọng để bảo vệ chính bản thân của các bạn. Trước khi vệ sinh tủ lạnh, các bạn phải nhớ rút phích điện của tủ lạnh ra khỏi nguồn điện. Điều này giúp chúng ta ngăn ngừa được các tai nạn về điện nếu có hiện tượng rò rỉ điện trong quá trình vệ sinh tủ lạnh. 

ngắt điện tủ lạnh

Bước 2: Đưa toàn bộ thực phẩm ra ngoài tủ lạnh

Khi đã rút nguồn điện, chúng ta bắt đầu đưa hết toàn bộ lượng thực phẩm bên trong ra ngoài. Các bạn nên tiến hành phân loại thực phẩm. Sau đó loại bỏ những thực phẩm hư hỏng hay đã quá hạn sử dụng. 

Cách làm sạch bên ngoài tủ lạnh

Bước 3: Cách tháo và vệ sinh các tấm ngăn tủ lạnh

Bước tiếp theo chúng ta sẽ tiến hành tháo các vách ngăn để vệ sinh. Các vách ngăn của tủ lạnh đều có thể tháo rời một cách dễ dàng. Sau đó, các bạn sẽ sử dụng nước rửa chén hoặc các hoá chất tẩy rửa chuyên dụng đã được pha loãng để vệ sinh. Sau khi vệ sinh xong, các bạn sẽ để những tấm ngăn ấy để những nơi khô ráo nhé. 

Cách vệ sinh tủ lạnh hết mùi

Nếu trên các vách ngăn có những mảng bám khó tẩy rửa, các bạn có thể sử dụng nước ấm để thực hiện cách vệ sinh tủ lạnh này. Nên nhớ là sử dụng nước ấm. Chúng ta không dùng nước nóng vì có thể làm nứt hoặc vỡ các tấm ngăn. 

Bước 4: Cách vệ sinh bên trong tủ lạnh 

Bên trong sẽ sạch hơn khi vệ sinh tủ lạnh bằng giấm. Bạn sử dụng khăn bông khô hoặc khăn có khả năng thấm hút tốt để lau phía trong tủ lạnh. Không nên sử dụng khăn ướt vì sẽ khiến cho các vết bẩn loang rộng hơn. Có một mẹo giúp các bạn vệ sinh tủ lạnh tốt hơn đó là sử dụng hỗn hợp nước và giấm.

Hãy pha hỗn hợp trên với tỷ lệ 1 phần giấm và 3 phần nước. Giấm có tính axit nên có khả năng khử trùng và khử mùi hôi tủ lạnh cực kỳ hiệu quả. 

Dịch vụ vệ sinh tủ lạnh tại nhà

Trong quá trình vệ sinh, các tấm đệm cao su là những vị trí dễ bỏ quên nhất. Các tấm đệm này là nơi dễ bị ứ đọng nước. Nếu không biết cách vệ sinh tủ lạnh sẽ rất dễ xuất hiện các mảng bám và khiến cho các tấm đệm này bị úa vàng. 

Bước 5: Cách vệ sinh bên ngoài tủ lạnh 

Mặt ngoài và tay cầm của tủ lạnh là nơi tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên rất dễ dơ. Hiện nay, có 2 loại tủ lạnh chính là tủ lạnh mặt kính và tủ lạnh có mặt ngoài là thép không gỉ. Đối với loại tủ lạnh mặt kính, các bạn sẽ sử dụng khăn giấy, kết hợp với nước lau kính để làm sạch và làm bóng bề mặt.

cách vệ sinh tủ lạnh

Còn tủ lạnh làm bằng thép không gỉ, chúng ta sẽ sử dụng khăn bông kết hợp với hỗn hợp giấm để lau. Các bạn cần phải vệ sinh phần nóc tủ, đây là vị trí mà rất nhiều người bỏ qua. Đó chính là các cách làm sạch bên ngoài tủ lạnh bạn nên thử.

Bước 6: Cách vệ sinh khay thoát nước phía sau tủ lạnh

Khay thoát nước ở phía sau thường đặt gần các động cơ của tủ lạnh chính vì thế sẽ tự bay hơi. Khi thực hiện cách vệ sinh tủ lạnh, các bạn nên chú ý tháo máng nước này ra để vệ sinh nếu phía sau tủ lạnh bị hôi hoặc máng nước có quá nhiều nước. 

Bước 7: Lắp ráp các tấm ngăn và sắp xếp lại thực phẩm 

Khi các bước vệ sinh đã xong, chúng ta sẽ lắp ráp các tấm ngăn vào vị trí ban đầu. Tiếp theo, các bạn sẽ sắp xếp các thực phẩm thật gọn gàng và ngăn nắp vào bên trong tủ lạnh. 

ngăn thực phẩm tủ lạnh

Đó là cách vệ sinh máy lạnh tại nhà vô cùng đơn giản nhưng rất hiệu quả. Các bạn nên thực hiện ngay để vệ sinh cho chiếc tủ lạnh của gia đình mình nhé. 

Cách vệ sinh tủ lạnh hết mùi

Mùi hôi bên trong tủ lạnh luôn là vấn đề đau đầu của các gia đình. Chúng tôi sẽ hướng dẫn những mẹo giúp tủ lạnh không còn mùi nhé. 

Khử mùi hôi tủ lạnh bằng baking soda

cách vệ sinh tủ lạnh bằng baking soda rất hiệu quả nhất là trong việc giúp khử mùi hôi. Các bạn cho một lượng bột baking soda vào một hộp không nắp đậy hoặc đựng trong dĩa hoặc chén để cho vào tủ lạnh. Baking soda sẽ giúp khử mùi hôi của thực phẩm bên trong tủ lạnh. Các bạn cứ để baking soda trong tủ lạnh đến khi nào không còn mùi hôi là được. 

Cách vệ sinh tủ lạnh mới

Khử mùi ngăn đông tủ lạnh bằng cà phê

Để khử được mùi hôi tốt bạn nên cho một ít cà phê mới xay vào một vật đựng, sau đó không đậy nắp và để vào ngăn động. Mùi hôi sẽ biến mất sau vài ngày.

Dùng cà phê để khử mùi

 

Khử mùi bằng giấm

Mùi hôi trong tủ sẽ được trung hòa khi gặp giấm. Bạn nên bỏ một chiếc khăn thấm đều giấm ăn để vào bát rồi đem để trong tủ lạnh. Khi khăn khô đi, bạn hay thay bằng một chiếc khăn mới thấm giấm nhé!

Vệ sinh bằng giấm

Khử mùi tủ lạnh bằng cam quýt

Bạn sẽ dùng vỏ của quả cam và quýt để khử mùi tủ lạnh nhé. Tinh dầu trong vỏ các loại trái cây này sẽ đem đến mùi hương dễ chịu cho tủ. Chỉ cần 2-3 vỏ tươi để trong góc tủ lạnh, sau vài ngày mùi hôi sẽ không còn nữa.

Khử mùi bằng vỏ cam quýt

Than hoạt tính

Túi thang hoạt tính có khả năng khử mùi rất tốt. Một túi có thể khử được liên tục trong vòng 6 tháng

Khử mùi bằng than hoạt tính

Chú ý với các đồ ăn đã để quá lâu trong tủ lạnh 

Việc để thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh là nguyên nhân chính khiến cho tủ lạnh có mùi hôi. Chính vì thế, hằng ngày các bạn cần phải kiểm tra xem thực phẩm bên trong của mình đã hư hay chưa, đã quá hạn sử dụng hay bị ôi thiu chưa để loại bỏ nhé. 

Như vậy là chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách vệ sinh tủ lạnh hết sức đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Vệ sinh tủ lạnh là một trong những cách để tiết kiệm điện hiệu quả. Bên cạnh đó, các cũng nên tham khảo các cách vệ sinh những thiết bị điện gia dụng của chúng tôi như: vệ sinh máy giặt, vệ sinh máy lạnh,… Hy vọng bài viết này có ích cho các bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

xnxx84