Cách vệ sinh máy lạnh tại nhà cực kỳ đơn giản chỉ với 7 bước

Chiếc máy lạnh nhà bạn hoạt động kém hiệu quả, không còn hơi lạnh phả ra nhiều mà tiền điện mỗi tháng vẫn đúng số đều đặn? Đó là do máy lạnh lâu ngày không được vệ sinh khiến cho bụi bẩn bám lên các bộ phận khiến cho chiếc máy lạnh thân yêu không thể giúp bạn xóa tan cái nóng ngày hè. 

Để giải quyết được vấn đề đó, hôm nay tôi sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh máy lạnh tại nhà cực kỳ đơn giản và dễ thực hiện để bạn áp dụng ngay cho chiếc máy lạnh tại nhà mình.

cách vệ sinh máy lạnh tại nhà

Thời gian vệ sinh máy lạnh định kỳ

Thông thường thời gian máy lạnh cần được vệ sinh và bảo dưỡng sẽ được chia cụ thể như sau:

  • Đối với hộ gia đình: Khoảng từ 3 – 4 tháng/lần nếu thường xuyên mở máy lạnh (gần như cả ngày). Hoặc khoảng 6 tháng/lần nếu chỉ cho máy hoạt động từ 6 – 8 tiếng/ngày .
  • Đối với công ty, văn phòng, hàng quán: Trung bình vệ sinh khoảng 3 tháng/lần. Nếu môi trường hoạt động có nhiều bụi bẩn thì vệ sinh định kỳ 2 tháng/lần.
  • Đối với cơ sở, xí nghiệp sản xuất: Các môi trường sản xuất gần như sử dụng máy lạnh 24/24, do đó nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì cho tiến hành vệ sinh định kỳ 1 tháng/lần để đảm bảo được độ bền thiết bị.

Các dụng cụ cần chuẩn bị để vệ sinh máy lạnh tại nhà?

Dụng vụ vệ sinh máy lạnh bao gồm những thứ như sau:

  • Bơm tăng áp có hệ thống vòi nước áp suất cao, làm sạch sâu.
  • Bình dạng xịt chứa dung dịch tẩy rửa dùng để tẩy rửa bụi bẩn, vi khuẩn ở dàn lạnh.
  • Tuốc-nơ-vít và các thiết bị dân dụng khác.
  • Khăn sạch hoặc giẻ lau để ngăn chặn nước ảnh hưởng đến các bo mạch điện tử.
  • Túi ni lông cỡ lớn (hoặc áo mưa tiện lợi).
  • Máy hút bụi (nếu có).
dụng cụ vệ sinh máy lạnh tại nhà
Cách rửa máy lạnh tại nhà

Cách vệ sinh máy lạnh tại nhà hiệu quả chỉ với 7 bước

Bước 1: Ngắt nguồn điện của máy lạnh 

Trước khi tiến hành vệ sinh, các bạn phải chắc chắn rằng đã ngắt hết nguồn điện của máy lạnh nhé. Điều này giúp bảo vệ tính mạng của các bạn trong quy trình vệ sinh máy lạnh.

Bước 2: Kiểm tra khu vực dàn lạnh và cục nóng

Hai khu vực cần kiểm tra đầu tiên đó chính là dàn lạnh và cục nóng. Hãy loại bỏ những dị vật như (côn trùng chết, đinh tán…) bên trong. Có thể đây chính là những nguyên nhân khiến cản trở khả năng hoạt động của các bộ phận bên trong máy như cánh quạt… Đối với dàn nóng bạn có thể sử dụng bơm tăng áp để xịt trực tiếp cho các vết bẩn cứng đầu dễ dàng bung ra hơn.

Tự vệ sinh máy lạnh
Hướng dẫn vệ sinh máy lạnh

T

Tiếp theo bạn cần kiểm tra mối nối gas và mối nối điện để xem có bị rò rỉ gas hay diện gì không. Chúng vừa là nguyên nhân khiến máy lạnh không làm mát tốt. Bên cạnh đó còn có thể gây nguy cơ chập nổ điện, hư hỏng thiết bị rất nguy hiểm.

Bước 3. Kiểm tra Gas của máy lạnh

Cách rửa máy lạnh tại nhà thì bạn nên kiểm tra gas máy lạnh trước, xem thử ống có bị rò rỉ hay hết gas chưa. Nếu gặp các tình trạng như thế này, bạn hãy liên hệ với thợ để sửa nhé!

Bước 4: Hướng dẫn vệ sinh máy lạnh vệ sinh lưới lọc

Cách vệ sinh máy lạnh tại nhà cho lưới lọc tốt nhất bạn nên tháo hẳn lưới lọc ra. Phủi bớt bụi và ngâm chúng ở trong nước. Khi phủi bụi bạn hãy lồng một bịch ni lông bên ngoài để ngăn bụi phát tán trong không khí. Vì bụi này là những loại bụi siêu mịn và rất ảnh hưởng cho hệ hô hấp.

 Cách vệ sinh máy lạnh Aqua
Cách tự vệ sinh máy lạnh

Sau đó, bạn dùng miếng rửa chén hoặc cọ quét rửa nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn. Sau cùng hãy phơi dưới ánh nắng mặt trời để khô ráo và diệt vi khuẩn tích tụ lâu ngày.

Bước 5: Vệ sinh cánh quạt và khoang chứa

Bước vệ sinh cánh quạt là bước không thể thiếu trong cách vệ sinh máy lạnh tại nhà.

Phần cánh quạt và khoang chứa được vệ sinh bằng cách dùng bình xịt chuyên dụng Coil Cleaner (hóa chất làm sạch dàn lạnh). Bình xịt này có thể mua tại các cửa hàng bán hóa chất hoặc thiết bị máy lạnh.

Quy trình vệ sinh máy lạnh
Vệ sinh cánh quạt và khoang chứa

Xịt nhẹ nhàng hóa chất này vào các khe giữa của lá kim loại. Tránh để hóa chất tiếp xúc, gây hư hỏng bo mạch điện tử. Để 10 – 20 phút cho hóa chất phát huy tác dụng, sau đó lau sạch bề mặt bằng khăn ẩm.

Bước 6: Lắp lại lưới lọc vào máy 

Trước khi lắp lại bộ lọc vào máy, bạn cần đảm bảo được rằng tấm lọc đã thật khô. Việc làm này để tránh máy hút các giọt nước còn đọng lại làm rò rỉ điện. Bạn có thể dùng một chiếc khăn khô để lau trực tiếp lên những vị trí còn bị ướt.

Sau đó, bạn hãy lắp tấm lưới lọc và dùng khăn lau sơ toàn bộ vùng ngoài của máy lạnh. Giúp máy trông sáng sủa và đẹp hơn.

Cách vệ sinh máy lạnh
Lắp lại lưới lọc vào máy

Bước 7: Kiểm tra hoạt động

Sau khi đã hoàn tất lắp đặt lại các bộ phận của máy lạnh về lại vị trí cũ. Bạn hãy tiến hành khởi động máy chạy lại thử để kiểm tra xem việc áp dụng cách tự vệ sinh máy lạnh có thật sự hiệu quả không?

điều khiển điều hòa
Kiểm tra hoạt động

Nếu như máy chạy êm, hơi mát tỏa ra bình thường không còn mùi hôi khó chịu. Vậy là bạn đã thành công quá trình vệ sinh máy lạnh. Nếu như tình trạng vẫn không thể cải thiện, bạn nên nhờ sự giúp đỡ của các nhân viên kỹ thuật điện lạnh để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

Sau khi bạn đã hiểu về cách vệ sinh máy lạnh tại nhà gồm những bước nào. Nhưng chúng ta cũng quên rằng, nếu trong nhà bạn có máy lạnh âm trần, thì cách vệ sinh như thế nào. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao bạn nên vệ sinh máy lạnh định kỳ?

Hầu hết mọi thiết bị không riêng gì máy lạnh sau một thời gian sử dụng đều sẽ bị hư hỏng hoặc có những tổn hao mà mắt thường đôi khi không thể nhận ra.

Biết cách vệ sinh máy lạnh tại nhà, bạn có biết tại sao chúng ta cần vệ sinh định kỳ không? Sau đây là những lý do:

Bảo dưỡng độ bền và các tính năng của máy lạnh

Máy lạnh hoạt động lâu ngày sẽ bám rất nhiều bụi bẩn và các loại chất bẩn khác vấy lên trên các bộ phận của máy lạnh. Điều này sẽ làm cho các bộ phận bị nặng hơn, dẫn đến giảm năng suất hoạt động của máy. Tình trạng này kéo dài ngày sẽ khiến cho máy lạnh xuống cấp và hư hỏng nặng nề.

xịt vệ sinh điều hòa
Cách vệ sinh điều hòa

Việc bảo dưỡng, bảo trì còn có thể phát hiện ra những nguy cơ hỏng hóc máy lạnh như rò rỉ gas, hở mạch điện vô cùng nguy hiểm, có thể gây cháy nổ trong nhà bạn.

Tiết kiệm chi phí điện mỗi tháng

Các bộ phận như màng lọc và dàn nóng là hơi nơi rất dễ bám bụi bẩn, vì một bộ phận là chuyên để lọc không khí và một bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết ở ngoài trời nên dễ bị hư hỏng và xuống cấp. 

Nếu không vệ sinh định kỳ sẽ khiến cho máy lạnh hoạt động kém, bạn không cảm nhận được hơi lạnh mà trái lại nó còn tiêu tốn điện nhiều lần hơn lúc bình thường. Đây cũng là cách vệ sinh điều hòa tại nhà giúp tiết kiệm điện trong gia đình của bạn.

Bảo vệ sức khỏe gia đình

Việc màng lọc bị bám quá nhiều bụi bẩn và vi khuẩn không chỉ làm máy lạnh hoạt động yếu đi, mà đó còn có thể tích trữ các loại vi khuẩn, nấm mốc và mùi hôi khó chịu. Lâu ngày các loại chất bẩn có thể hòa cùng với không khí phả ra của máy lạnh, các thành viên trong gia đình trực tiếp hít vào sẽ ảnh hưởng đến các bệnh về đường hô hấp.

Sử dụng điều hòa cùng gia đình
Sử dụng điều hòa cùng gia đình

Chính vì những lý do đó, việc bảo trì và làm vệ sinh máy lạnh thường xuyên không chỉ giúp cho máy có thể kéo dài tuổi thọ với thời gian của máy lạnh mà nó còn giúp bạn nhanh chóng phát hiện sự cố để sửa chữa, góp phần giảm thiểu hư hỏng, hao tổn, tiết kiệm đáng kể chi phí cho gia đình bạn.

Hãng điều hòa nào tốt nhất hiện nay? Các hãng máy lạnh cũng luôn khuyến khích người tiêu dùng thực hiện công tác vệ sinh định kỳ. Nếu muốn đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình, bạn có thể tìm hiểu ngay cách vệ sinh máy lạnh tại nhà dưới đây.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng máy lạnh

  • Hãy tắt máy lạnh khi không dùng nữa, kể cả trên Remote lẫn Aptomat.
  • Thực hiện tự vệ sinh máy lạnh phải theo đúng quy trình và định kì (tùy theo nhu cầu).
  • Nếu ngủ đêm hoặc có việc gấp, hãy sử dụng chế độ hẹn giờ để máy tự tắt, tiết kiệm điện năng.
  • Khi phát hiện thấy những dấu hiệu lạ mà máy phát ra. Ngay lập tức dừng mọi hoạt động của máy và kiểm tra hoặc gọi nhân viên bảo hành.
  • Sử dụng các chức năng trên Remote đúng với tình hình hiện tại, vừa đảm bảo tiết kiệm điện năng, vừa đảm bảo máy lạnh. hoạt động đúng công suất.
  • Không lắp đặt điều hòa vào những vị trí tường ẩm mốc, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Không để điều hòa có những va chạm mạnh với những vật nặng hoặc sắc nhọn.
  • Để điều khiển ở những nơi dễ tìm thấy. Tốt nhất đó là đóng ngay trên tường, bên dưới điều hòa.
lưu ý khi sử dụng điều hòa
lưu ý khi sử dụng điều hòa

Xem thêm những cách vệ sinh các thiết bị điện trong gia đình:

Cách vệ sinh tủ lạnh tại nhà vô cùng đơn giản nên áp dụng.

Cách vệ sinh máy giặt tại nhà cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện.

Trên đây là cách vệ sinh máy lạnh tại nhà phổ biến nhất, đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy áp dụng ngay để vệ sinh chiếc máy lạnh thân yêu của gia đình mình, vừa là một cách để máy có thể hoạt động tốt hơn và lâu bền hơn, vừa là một giải pháp tiết kiệm điện hữu ích cho gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

xnxx84