Ắc quy là gì? Cấu tạo, phân loại và ứng dụng bình ắc quy trong đời sống

Ắc Quy là một danh từ không mấy xa lạ với người tiêu dùng hiện nay. Ắc Quy được hiểu nôm na là một thiết bị dùng để tạo ra nguồn điện phục vụ cho quá trình sinh hoạt hay sản xuất. Tuy nhiên, các bạn đã thật sự hiểu Ắc Quy là gì chưa? Bình ắc quy có cấu tạo như thế nào? Ứng dụng của bình ắc quy là gì? Cùng chúng tôi trả lời các câu hỏi trên qua bài viết này nhé. Qua đó, giúp các bạn có những hiểu biết cơ bản nhất về bình ắc quy và giúp các bạn lựa chọn được loại bình ắc quy phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng của mình nhé. 

Bình Ắc Quy là gì? 

Ắc Quy là một thiết bị điện dùng để lưu trữ và sản sinh ra nguồn điện thứ cấp. Ắc Quy có thể tạo ra nguồn điện là nhờ quá trình chuyển hoá hoá năng thành điện năng. Ắc Quy có thể sạc điện và sử dụng nhiều lần bằng máy nạp ắc quy.

Chính vì thế mà ắc quy đang được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay bởi tính tiện lợi của nó. Như đã nói thì ắc quy được hiểu đơn giản như một thiết bị cung cấp điện cho các thiết bị khác. Bình Ắc Quy là một bộ phận quan trọng của các phương tiện giao thông, các thiết bị lưu trữ và phát điện,…

ắc quy là gì

Cấu tạo của ắc quy là gì? 

 Một bình ắc quy sẽ có cấu tạo cơ bản sau: 

  • Vỏ ắc quy. Phần vỏ ắc quy có nhiệm vụ bảo vệ các cấu tạo bên trong của ắc quy. Phần vỏ này sẽ được chia thành nhiều ngăn và có khoảng trống phía đáy để đựng dung dịch và chứa các cặn bẩn. Ngày này, phần vỏ ắc quy thường được thiết kế dưới dạng trong suốt. Với lớp vỏ trong suốt, chúng ta sẽ dễ dàng kiểm tra lượng dung dịch điện phân bên trong ắc quy.
  • Nắp ắc quy. Phần nắp này sẽ được gắn cố định với vỏ ắc quy. Nắp sẽ có các lỗ thoát khí ra bên ngoài để bảo vệ ắc quy. 
  • Bản cực ắc quy. Phần bản cực sẽ được làm từ hợp kim của chì. Bản cực dương sẽ được chế tạo từ chì đioxit và cực âm sẽ được làm từ chì. Giữ bản cực âm và bảng cực dương sẽ được ngăn cách bằng các tấm chắm. Bên cạnh đó, giữa hai bản cực này sẽ là chất điện phân và hai bản cực sẽ được nối với nhau bằng thanh nối. 
  • Tắm chắn của 2 bản cực. Tắm chắn này có thiết kế mỏng, được làm từ nhựa hoặc dệt thuỷ tinh. Như đã nói thì tấm chắn sẽ được đặt giữa bản cực âm và bảng cực dương. 
  • Cọc bình. Cọc bình là 2 đầu của cực âm và cực dương. Cọc bình là nơi để nối bình ắc quy với tải ngoài và để sạc điện.

ắc quy là gì

Các loại ắc quy trên thị trường hiện nay

Hiện nay ắc quy rất đa dạng và phong phú về chủng loại. Ắc quy sẽ được phân loại dựa trên các tính chất sau: 

Phân loại ắc quy phụ thuộc vào chất điện phân 

Với cách phân loại này, chúng ta sẽ có 3 loại ắc quy chính sau đây: ắc quy kiềm, ắc quy axit, ắc quy pin Lithium. Chúng ta hãy cùng xem đặc điểm của những loại ắc quy là gì nhé. 

  • Ắc quy kiềm: đây là loại ắc quy có chất điện phân được làm từ dung dịch kiềm. 
  • Ắc quy axit: với loại ắc quy này thì chất điện phân sẽ được làm bằng axit. Ắc quy axit sẽ được phân thành 2 loại sau đây: 
  • Ắc quy axit hở khí: ắc quy axit hở khí là loại ắc quy cho phép các khí bên trong được thoát ra bên ngoài môi trường. Ắc quy axit hở khí gồm có loại ắc quy hở khí ngập nước cần được bảo dưỡng và ắc quy hở khí không cần bảo dưỡng. 
  • Ắc quy axit kín khí: nếu có ắc quy axit hở khí thì sẽ có ắc quy axit kín khí. Ắc quy axit kín khí là loại ắc quy mà các khí bên trong không thể thoát ra ngoài. Loại ắc quy này gồm có ắc quy khô gel và ắc quy khô tấm hút AGM.
  • Ắc quy pin Lithium: loại ắc quy chất điện phân được làm từ muốn lithium trong dung môi hữu cơ. 

Đặt mua thiết bị tiết kiệm điện

mua ngay công tơ điện

Phân loại ắc quy theo mục đích sử dụng của người dùng 

Đối với cách phân loại này chúng ta sẽ chia bình ắc quy thành 2 loại sau: ắc quy khởi động và ắc quy viễn thông.

  • Ắc quy khởi động. Theo đúng với cái tên của nó, ắc quy khởi động dùng để khởi động các động cơ của các máy móc, ô tô, xe máy, các loại máy nổ,… Ắc quy này rất dễ bắt gặp xung quanh cuộc sống của chúng ta. 
  • Ắc quy viễn thông. Ắc quy viễn thông được ứng dụng để cung cấp và duy trì nguồn điện trong một khoảng thời gian tương đối dài. Ắc quy viễn thông thường được sử dụng cho các loại xe đạp điện, xe máy điện, bộ lưu điện UPS,…

ắc quy là gì

Ứng dụng của ắc quy trong cuộc sống hiện nay 

Tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu xem ứng dụng của ắc quy là gì? phục vụ như thế nào trong đời sống con người hiện nay nhé! 

Dùng để cấp điện tạm thời khi mất điện 

Như đã nói, ắc quy viễn thông được ứng dụng phổ biến cho bộ lưu điện UPS, các hệ thống báo cháy, hệ thống chống trộm,… Trong trường hợp mất điện, các hệ thống này vẫn có thể tiếp tục hoạt động nhờ vào nguồn điện được cung cấp từ bình ắc quy. Ứng dụng này là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của ắc quy. 

Cung cấp điện cho các phương tiện giao thông

Ngày nay, chúng ta đang có xu hướng sử dụng các phương tiện giao thông chạy bằng điện. Các phương tiện này sẽ thay thế cho các loại xe cộ chạy bằng nguyên liệu hoá thạch. Qua đó giúp bảo vệ môi trường rất tốt.

Các loại xe này muốn tích trữ được một nguồn điện đủ lớn để duy trì cho quãng đường dài sẽ cần đến bình ắc quy. Đây cũng là một ứng dụng giúp cho ắc quy được ưa chuộng để sử dụng. 

ắc quy là gì

Ắc quy được dùng để khởi động động cơ 

Như đã đề cập ở trên, ắc quy sẽ được ứng dụng để khởi động các động cơ của xe máy, xe ô tô, máy phát điện và các loại máy móc khác. Ắc quy sẽ cung cấp một nguồn điện đủ lớn giúp cho các động cơ này hoạt động được. 

Ứng dụng để sản xuất nguồn năng lượng xanh 

Ắc quy là một bộ phận không thể thiếu trong các hệ thống điện năng lượng mặt trời, điện gió,… Trong các hệ thống điện này sẽ được lắp đặt mô đun hệ thống lưu trữ điện năng vào các bình ắc quy.

Khi muốn sử dụng, người ta sẽ lấy nguồn điện được lưu trữ trong các bình ắc quy này để cung cấp cho các thiết bị. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch là một trong những cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất.

ắc quy là gì

Là nguồn dự trữ có tuổi thọ cao

Đa phần  các bình ắc quy sẽ được tin dùng bởi các trung tâm dữ liệu, viễn thông, nguồn điện và hệ thống lưu trữ để lưu trữ điện, với ý nghĩa quan trọng về độ bền, an toàn,…

Bình ắc quy rất bền và đảm bảo độ an toàn cao

Ắc quy được ứng dụng cho các hệ thống lưu trữ điện năng đòi hỏi phải có độ bền và độ an toàn cao. Các hệ thống sử dụng bình ắc quy nhiều nhất có thể kể đến như: hệ thống của ngành viễn thông, điện lực, các trung tâm lưu trữ dữ liệu,… Đặc điểm của các hệ thống này là cần có nguồn điện được cung cấp liên tục và thường xuyên. 

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu được ắc quy là gì? Cũng như cấu tạo và ứng dụng của nó phải không nào. Bên cạnh ắc quy, các thiết bị phục vụ cho nhu cầu sử dụng điện cũng rất nhiều như: máy phát điện, máy biến áp,… Chúng ta nên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện năng trong các hoạt động sản xuất và sinh hoạt gia đình nhé. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

xnxx84