Phân biệt điều hòa 1 chiều và 2 chiều? Nên mua loại nào thì tốt nhất?

Điều hòa có hai dòng chính là 1 chiều và 2 chiều. Chính vì thế, rất nhiều người dùng vẫn còn rất băn khoăn không biết lựa chọn nào cho phù hợp. Nếu đang còn đắn đo về cách phân biệt điều hòa 1 chiều và 2 chiều, lợi ích của điều hòa 1 chiều và 2 chiều, nên mua loại nào? Bài viết này chắc chắn sẽ giải đáp thắc mắc về mỗi dòng máy lạnh và cách lựa chọn điều hòa 1 chiều hay 2 chiều thì phù hợp.

Điều hòa 2 chiều và điều hòa 1 chiều là gì?

Để hiểu hơn về cách phân biệt điều hòa 2 chiều và 1 chiều khác và giống nhau ở đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu từng ý về “điều hòa 1 chiều và điều hòa 2 chiều là gì?”.

Điều hòa 1 chiều là gì?

Máy lạnh 1 chiều là dòng máy chỉ có chức năng làm lạnh. Lúc sử dụng, điều hòa sẽ thổi hơi lạnh khắp căn phòng của bạn. Giúp giảm nhiệt độ và tạo nên luồng không khí mát mẻ nhất.

điều hòa 2 chiều và điều hòa 1 chiều
Cách phân biệt điều hòa 1 chiều và 2 chiều

Cấu tạo của điều hòa 1 chiều

Cấu trúc của điều hoà 1 chiều bao gồm: Cục nóng, cục lạnh, lốc máy điều hoà, quạt dàn nóng, quạt dàn lạnh, đường ống dẫn gas, bơm hồi lưu, mạch điều khiển, và tụ điện. Ngoài ra, nó cũng có các bộ phận bên ngoài bao gồm ống gió, cảm biến dàn lạnh, và vỏ bảo vệ.

Phân biệt điều hòa 1 chiều và 2 chiều
Phân biệt điều hòa 1 chiều và 2 chiều

Nguyên lý hoạt động của điều hòa 1 chiều

Có 5 giai đoạn chủ yếu của nguyên lý hoạt động của máy điều hoà 1 chiều:

  • Giai đoạn 1: Máy nén nén và hút môi chất lạnh, khi đạt trạng thái nhiệt độ cao và áp suất cao, xuống dàn bay hơi. 
  • Giai đoạn 2: Ở dàn bay hơi, môi chất lạnh bắt đầu hấp thụ nhiệt độ và chuyển hoá ở trạng thái khí thành thể chất lỏng. 
  • Giai đoạn 3: Sau khi vượt qua van hồi lưu, môi chất lạnh sẽ thay đổi sang trạng thái áp suất thấp và nhiệt độ thấp, trước khi trở lại dàn lạnh.
  • Giai đoạn 4: Tại dàn lạnh, môi chất lạnh ở thể lỏng sẽ góp phần hạ nhiệt độ của bầu không khí trong phòng. Quạt gió đẩy không khí vào dàn lạnh đi vào môi chất lạnh làm lạnh để thổi không khí mát trở lại. 
  • Giai đoạn 5: Môi chất lạnh khi trao đổi nhiệt với môi trường trong buồng sẽ chuyển từ từ qua thể khí do máy nén đưa tới, thông qua bầu phân tách lỏng nhằm bảo đảm môi chất lạnh đưa tới máy nén luôn ở thể khí. Chu trình vận hành chấm dứt và sẵn sàng sang giai đoạn mới. 

Điều hòa 2 chiều là gì?

Đối với dòng điều hòa 2 chiều sẽ có thêm chức năng sưởi ấm. Bên cạnh việc làm lạnh như máy 1 chiều thì ở máy 2 chiều còn có tác dụng ngược lại. Mỗi khi mùa đông cận kề thì dòng điều hòa 2 chiều sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Dòng điều hòa này thích hợp sử dụng ở các nước Châu Âu, Đà Lạt, Sapa,… 

Cấu tạo chính của điều hòa 2 chiều bao gồm: cục lạnh, cục nóng, lốc điều hòa 2 chiều, quạt dàn lạnh, quạt dàn nóng, van tiết lưu, ống dẫn gas, bảng điều khiển, tụ điện.

Sự khác biệt giữa điều hòa 2 chiều và 1 chiều là van đảo chiều. Van đảo chiều giúp thay đổi nhiệt độ và sưởi ấm căn phòng của bạn mỗi khi có nhu cầu.

Cấu tạo của điều hòa 2 chiều

Cấu tạo của điều hoà 2 chiều có các bộ phận sau: Cục nóng, cục lạnh, quạt dàn lạnh, quạt dàn nóng, block điều hoà, van hồi lưu, đường ống nạp gas, bộ điều khiển và bảng tinh chỉnh. Ngoài ra, mặt trên máy nén điều hoà Panasonic cũng được lắp đặt thêm van đảo chiều được sử dụng, đặc điểm này cũng là một dấu hiệu phân biệt điều hoà 2 chiều tốt.

Cấu tạo của điều hòa 2 chiều
Cấu tạo của điều hòa 2 chiều

Nguyên lý hoạt động của điều hòa 2 chiều

Nguyên lý làm lạnh của hệ thống điều hoà 2 chiều có 5 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Khi hệ thống làm lạnh trên điều hoà được khởi động, máy nén sẽ quay và nén môi chất với nhiệt độ và áp suất cao. Sau đó, môi chất được bơm lên dàn bay hơi.
  • Giai đoạn 2: Trong dàn nóng, môi chất đi qua chu trình truyền nhiệt và chuyển hoá từ dạng khí thành trạng thái lỏng. 
  • Giai đoạn 3: Môi chất lạnh được vận chuyển qua van hồi nhiệt, dung môi được chuyển hóa sang dạng khí với áp suất và nhiệt độ thấp, trước khi vận chuyển về dàn lạnh. 
  • Giai đoạn 4: Tại dàn lạnh, môi chất trở lại thể lỏng để làm sạch không khí trong phòng. Trước khi rời nhà, Quạt gió thổi không khí lên dàn lạnh, từ đó làm nguội không khí.

Giai đoạn 5: Môi chất sau khi hoàn tất việc làm nguội sẽ được đẩy trở lại bầu chất lỏng dưới dạng khí rồi đưa đến máy nén, bảo đảm không có hiện tượng thất thoát khí lạnh ra bên ngoài. Một chu kỳ làm lạnh nữa và điều hoà 2 chiều sẽ bắt đầu với chu kỳ mới.

Phân biệt điều hòa 1 chiều và 2 chiều thông qua lợi ích

Lợi ích của máy lạnh 1 chiều

Tác dụng chính của chiếc điều hòa là khả năng làm mát không khí. Với công nghệ ngày càng hiện đại thì các thương hiệu đã dần tích hợp thêm nhiều chức năng vào chiếc điều hòa 1 chiều: 

  • Tùy model sẽ có thêm nhiều chế độ, tiện ích, công năng. Các dòng máy lạnh càng hiện đại sẽ có thêm các chức năng: vệ sinh lọc không khí, khử khuẩn, khử mùi, tiết kiệm điện hoàn hảo.
  • Có thêm chức năng Inverter trên máy lạnh.
  • Đối với nơi sử dụng có khí hậu nắng nóng quanh năm nên lựa chọn máy lạnh 1 chiều. Điều này giúp tiết kiệm chi phí. Chính vì mức giá điều hòa 1 chiều lúc nào cũng rẻ hơn 2 chiều. 

Lợi ích của điều hòa 2 chiều

điều hòa 2 chiều và điều hòa 1 chiều
Lợi ích của điều hòa 1 chiều và 2 chiều

Với chiếc máy lạnh 2 chiều, sẽ có thêm chức năng sưởi ấm. Ngoài ra, điều hòa hai chiều còn có vô vàn tiện ích đối với con người như:

  • Có khả năng sưởi ấm, duy trì nhiệt độ từ 25 đến 26 độ C. Giúp người dùng sảng khoái và ấm áp mỗi khi đông về.
  • Làm sạch không khí, công nghệ kháng khuẩn tốt nhất.
  • Sử dụng dòng máy trang bị công nghệ Inverter là cách tiết kiệm điện năng hiệu quả nhất. 

Phân biệt điều hòa 1 chiều và 2 chiều

Cách để nhận biết điều hòa 1 chiều và 2 chiều cũng cực kỳ dễ dàng. Sau đây là 3 cách so sánh sự khác nhau tốt nhất giữa 2 dòng. 

Phân biệt điều hòa 1 chiều và 2 chiều dựa vào chức năng, công dụng

Cách phân biệt dễ nhất giữa máy lạnh 2 chiều với 1 chiều là chức năng sưởi ấm. Chỉ duy nhất dòng điều hòa 2 chiều sẽ có chức năng sưởi ấm không gian.

Phân biệt điều hòa 1 chiều và 2 chiều bằng ký hiệu của remote máy lạnh

Đối với các dòng máy lạnh thì cách nhận biết điều hoà 2 chiều và 1 chiều dễ nhất là remote. Đối với dòng 2 chiều trên remote sẽ có thêm chế độ HEAT. Bạn chỉ cần thử nhấn nút MODE, nếu remote có hiện chữ HEAT thì đó chính xác là dòng điều hòa 2 chiều.

Phân biệt điều hòa 1 chiều và 2 chiều thông qua kiểm tra model máy điều hòa

Thông số kỹ thuật sẽ nói lên tất cả thông tin của máy. Chỉ cần tra model của máy điều hòa trên mạng sẽ xác định được dòng 1 chiều hay 2 chiều.

điều hòa 2 chiều và điều hòa 1 chiều
Cách phân biệt điều hòa 2 chiều và 1 chiều thông qua remote

Nên mua điều hòa 1 chiều hay 2 chiều

Sau khi tìm hiểu xong máy lạnh 1 chiều 2 chiều là gì, bạn đã biết nhu cầu sử dụng của mình và gia đình chưa. Vậy nên mua điều hòa 1 chiều hay 2 chiều để tiết kiệm chi phí điện năng nhất? 

Theo nhà sản xuất thì sự khác nhau lớn nhất giữa hai dòng máy lạnh là chức năng sưởi ấm. Đối với dòng máy 2 chiều thì giá cả sẽ mắc hơn. Chính vì thế, người dùng cần xem xét kỹ nhu cầu sử dụng để mua được tiết kiệm nhất. 

Người nên mua điều hòa 1 chiều

Sống ở khu vực có khí hậu nóng, chỉ có mùa hè sẽ phù hợp với chức năng làm lạnh của máy 1 chiều. Đặc biệt, khu vực miền nam nên mua máy lạnh 1 chiều để tiết kiệm chi phí.

Người nên mua máy lạnh 2 chiều

Máy lạnh 2 chiều sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng của người miền Bắc, các vùng núi cao lạnh quanh năm. Máy lạnh 2 chiều sẽ có cả chức năng làm lạnh và làm ấm để giúp điều hòa không khí phù hợp với từng mùa.

điều hòa 2 chiều và điều hòa 1 chiều
Máy lạnh 1 chiều 2 chiều là gì

Gia đình có người già, trẻ con nên sử dụng 2 chiều để giữ ấm tốt nhất. Người già và trẻ em sẽ rất dễ mẫn cảm với thời tiết thay đổi đột ngột. Thế nên, chức năng sưởi ấm sẽ giúp ích họ rất nhiều.

Những loại điều hòa 2 chiều và điều hòa 1 chiều được ưa chuộng nhất

Điều hòa Casper 1 chiều 12000BTU SC-12TL32

Nhắc đến các dòng máy lạnh 1 chiều thì Casper 12000BTU SC-12TL32 chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Với thiết kế sang trọng, màu trắng cùng màn hình led được hiển thị rõ nét. Công suất của máy là 12000 BTU, thích hợp với diện tích 15 đến 20 mét vuông.

 điều hòa đời mới
Phân loại điều hòa 1 chiều Casper 12000BTU SC-12TL32

Điều hòa 1 chiều Funiki 9000BTU HSC09MMC

Dòng điều hòa 1 chiều Funiki 9000BTU HSC09MMC có thiết kế nhỏ gọn và thích hợp với hầu hết mọi không gian. Công suất làm mát của Funiki là 9000BTU, thích hợp không gian phòng nhỏ hơn 15 mét vuông.

 điều hòa đời mới
Phân loại điều hòa 1 chiều Funiki 9000BTU HSC09MMC

Điều hòa 2 chiều Casper EH-09TL22 9000 BTU

Đối với dòng điều hòa 2 chiều thì cái tên Casper EH-09TL22 9000BTU rất được lòng nhiều người sử dụng. Công suất của máy là 9000 BTU tương đương với nhu cầu sử dụng 10 đến 15 mét vuông.

Tính năng loại bỏ bụi bẩn lên đến 93%, mang lại sức khỏe tốt nhất cho người tiêu dùng.

 điều hòa đời mới
Điều hòa 2 chiều Casper EH-09TL22 9000 BTU

Điều hòa ngoài chức năng làm mát còn có dòng 2 chiều giúp sưởi ấm không gian. Tùy thuộc vào vị trí địa lý, nhu cầu sử dụng, độ tuổi sử dụng sẽ thích hợp với dòng 1 chiều hay 2 chiều. Qua bài viết này chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin về việc phân biệt điều hòa 1 chiều và 2 chiều, lợi ích của điều hòa 1 chiều và 2 chiều và nên mua loại nào?  Hy vọng bài viết giúp bạn lựa chọn máy lạnh phù hợp cũng như model thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

xnxx84