Cách vệ sinh cục nóng điều hòa và khắc phục các lỗi liên quan

Máy lạnh bao gồm dàn lạnh và cục nóng giúp hoạt động trơn thu nhờ lấy khí, điều hòa khí lạnh đi khắp căn phòng. Trong đó, cục nóng là bộ phận thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên thường xuyên bị bám bụi. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh cục nóng điều hòa và khắc phục một vài lỗi nhỏ.

Cục nóng điều hòa là gì?

Cục nóng điều hòa hay còn gọi là dàn nóng, là bộ phận giúp tỏa nhiệt ra môi trường bên ngoài. Cục nóng sẽ bao gồm nhiều lá nhôm đan xen với nhau. Ống đồng sẽ đặt xuyên qua những lá nhôm, tác dụng truyền nhiệt nhanh chóng hơn.

Cách vệ sinh cục nóng điều hòa
Cách vệ sinh cục nóng điều hòa

Tác dụng của cục nóng máy lạnh: Tỏa nhiệt ra môi trường bên ngoài và hỗ trợ hoạt động diễn ra mượt mà hơn. 

Cấu tạo cục nóng điều hòa

Cục nóng điều hòa có cấu tạo vỏ bên ngoài gồm sắt hoặc thép không gỉ đóng khung. Vật liệu sẽ được sơn tĩnh điện nhằm mục đích chống lại thời tiết bên ngoài. Giúp đảm bảo sự an toàn trong quá trình sử dụng máy lạnh.

Cấu tạo dàn nóng điều hòa bao gồm: 

  • Tụ khởi động: giúp kích hoạt động cơ điện của máy 
  • Máy nén còn gọi là block máy lạnh: mang lợi ích đẩy khí gas.
  • Quạt gió: có công dụng thổi khí nóng ra bên ngoài môi trường.
  • Dàn nóng: bao gồm nhiều ống đồng đặt trong dàn lá nhôm xen kẽ và sẽ nóng lên lúc máy lạnh hoạt động.
  • Bo mạch để điều khiển: đối với một số dòng máy điều hòa model mới hoặc inverter sẽ có. Chức năng cấp hoặc ngắt dòng điện, điều khiển máy và quạt gió hoạt động.
  • Van đảo chiều: chỉ xuất hiện ở điều hòa 2 chiều và có chức năng đảo cục nóng và cục lạnh. 
Cục nóng điều hòa
Cấu tạo cục nóng điều hòa

Nguyên lý hoạt động của cục nóng điều hòa

Sau khi thu nhận nhiệt từ cục lạnh, môi chất lạnh ngay lập tức truyền vào máy nén. Áp suất cao ở đây thúc đẩy môi chất chuyển từ trạng thái hơi sang lỏng, đồng thời tạo ra nhiệt độ đáng kể. Khi môi chất đến cục nóng, quá trình tản nhiệt diễn ra thông qua lá nhôm và quạt.

Các thành phần như Block và quạt chịu trách nhiệm đẩy hoặc hút môi chất lạnh. Tụ và bo mạch kích khởi động tự động các thiết bị này. Van đảo chiều điều chỉnh luồng môi chất để đảm bảo hoạt động hiệu quả theo chiều nóng. 

Điều này dẫn đến sự thay đổi rõ rệt trong nhiệt độ khi môi chất chuyển từ cục lạnh sang cục nóng, là trọng tâm của nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa không khí.

Bao lâu thì nên vệ sinh cục nóng điều hòa

Tùy vào điều kiện môi trường mà nơi cục nóng điều hòa được đặt và tần suất sử dụng mà sẽ có những khoảng thời gian vệ sinh khác nhau.

Bình thường tầm 3-4 tháng, bạn nên vệ sinh cục nóng điều hòa 1 lần. Việc vệ sinh cục nóng điều hòa thường xuyên sẽ giúp cho điều hòa hoạt động trơn tru, năng suất hơn. Đây cũng là một cách tiết kiệm điện bạn nên áp dụng

Hướng dẫn vệ sinh cục nóng điều hòa đúng chuẩn

Việc sử dụng máy lạnh thường xuyên và qua quá trình dài sẽ có bụi bẩn. Chính vì thế, cần đến bảo trì máy lạnh để giúp hoạt động trơn tru và tối ưu công suất. Trong đó, cục nóng điều hòa cần được vệ sinh bài bản, bảo dưỡng đúng định kỳ. 

Y hệt các thiết bị điện trong gia đình, cục nóng điều hòa cũng sẽ đối mặt với sự cố điện qua quá trình sử dụng. Các sự cố có thể kể đến như: quạt cục nóng không hoạt động, cục nóng bị thủng, block cục nóng ngưng hoạt động,…

Dưới đây là các cách rửa cục nóng điều hòa như sau:

vệ sinh máy lạnh
Cách vệ sinh cục nóng điều hòa đúng cách

Chính vì vậy, để hạn chế rủi ro ta nên bảo trì và vệ sinh cục nóng đều đặn. Sau đây là cách vệ sinh cục nóng điều hòa đúng chuẩn:

  • Bước 1: Chuẩn bị cách dụng cụ vệ sinh

Trước khi cách rửa cục nóng điều hòa bạn nên chuẩn bị các dụng cụ sau: Khăn mềm, xà phòng, nước, vòi xịt nước, bàn chải cứng

Dụng cụ vệ sinh cục nóng điều hòa
Cách vệ sinh cục nóng máy lạnh
  • Bước 2: Ngắt nguồn điện kết nối với điều hòa

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, bạn nên ngắt nguồn điện trước khi vệ sinh cục nóng điều hòa. Bạn nên chờ ít nhất 5 phút sau khi ngắt nguồn điện và tiến hành vệ sinh. Điều này giúp hạn chế tình trạng chập mạch gây nguy hiểm cho người sử dụng.

  • Bước 3: Vệ sinh xung quanh cục nóng

Do cục nóng điều hòa thường được đặt ở vị trí bên ngoài như: ban công, sân thượng. Vậy nên hãy dọn dẹp rác, cỏ cây xung quanh dàn nóng để nó được thông thoáng hơn. Trong phạm vi 60cm bạn nên dọn dẹp sạch sẽ để cục nóng tỏa nhiệt được tốt.

  • Bước 4: Vệ sinh vỏ của cục nóng

Cách rửa cục nóng máy lạnh bạn cần cẩn thận và tháo từ từ lớp vỏ của cục nóng ra, sau đó dùng khăn mềm để vệ sinh, có thể dụng chất tẩy rửa để việc vệ sinh được hiệu quả hơn.

Cách vệ sinh cục nóng điều hòa
Cách rửa cục nóng máy lạnh
  • Bước 5: Xịt nước làm sạch bụi bặm

Dùng vòi xịt nước trực tiếp vào bên trong cục nóng, để nó ước trong khoảng từ 10- 15 phút để các vết bẩn được tan ra. Sau đó xịt lại một lần nữa để đẩy hết các vết bẩn ra ngoài

Cách vệ sinh cục nóng máy lạnh
Vệ sinh cục nóng điều hòa như thế nào
  • Bước 6: Làm sạch bên trong cục nóng

Về phần cánh quạt, bạn dùng khăn mềm để vệ sinh hết các bụi bặm bám trên cánh quạt, sau đó bôi trơn cho phần trục của cánh quạt để quay trơn tru hơn

Về phần cuộn dây của cục nóng, bạn nên dùng đến một bàn chải đủ cứng để đánh hết bụi bám xung quanh. Hãy nhớ cẩn thận để không làm hỏng dây nhé!

  • Bước 7: Lau khô ráo cục nóng điều hòa

Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn nên để mọi bộ phận được ráo nước. Sau đó dùng khăn mềm lau khô các bộ phận trước khi lắp ráp lại như ban đầu. Trên đây là các cách vệ sinh cục nóng máy lạnh tại nhà đơn giản nhất.

Lưu ý: Không được để nước dính vào các bo mạch điện tử trong quá trình vệ sinh cục nóng điều hòa bằng cách sử dụng túi ni – lông che kín các bo mạch lại

Lưu ý lắp đặt cục nóng, cục lạnh điều hòa đúng cách

Có thể bạn sẽ thuê đội ngũ lắp máy lạnh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết cách và những lưu ý để lựa chọn vị trí lắp phù hợp. Ngoài ra, biết cách để giám sát thợ lắp đặt máy lạnh đúng chuẩn hơn. Sau đây là những lưu ý lắp đặt cục nóng, cục lạnh đúng chuẩn: 

  • Đảm bảo vị trí lắp cục nóng điều hòa cần phải thoáng khí và mát mẻ. Môi trường lắp cục nóng cần thoáng mát, không có gió mạnh thổi vào. Đặc biệt, không nên để nhiều cục nóng máy lạnh ở gần với nhau.
  • Không gian lắp cục lạnh cần đảm bảo cách nhiệt tốt với bên ngoài. Khí lạnh không thể thoát ra bên ngoài gây hao tổn điện năng. Nếu phòng còn nhiều lỗ thoáng khí, hãy dùng xốp lắp thật kín. 
  • Lựa chọn loại điều hòa có công suất phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Công suất cao hơn khoảng 20% đến 30% nhu cầu sử dụng sẽ giúp sử dụng ổn định. Tránh khỏi rủi ro quá tải khi sử dụng.
  • Luôn cần vệ sinh cục nóng máy lạnh thường xuyên theo định kỳ.
Vị trí đặt cục nóng điều hòa
Vệ sinh cục nóng điều hòa như thế nào

> > Xem thêm: Cách vệ sinh máy lạnh tại nhà cực kỳ đơn giản chỉ với 5 bước

> > Xem thêm: Cách vệ sinh máy lạnh tại nhà cực kỳ đơn giản chỉ với 5 bước

Cách khắc phục cục nóng máy lạnh ngưng hoạt động

Qua quá trình sử dụng lâu dài nếu cục nóng máy lạnh gặp phải tình trạng ngưng hoạt động hoặc lúc chạy lúc không. Chắc chắn máy lạnh của bạn đang gặp vấn đề. Lúc này bạn cần vệ sinh theo các bước bên trên. Nếu vẫn không giúp cải thiện tình trạng, hãy gọi cho thợ sửa chữa máy lạnh chuyên nghiệp. 

Sửa chữa cục nóng máy lạnh cần đảm bảo tay nghề chuyên môn cao cùng dụng cụ thích hợp. Chính vì thế, bạn hãy lựa chọn nơi sửa chữa máy lạnh chuyên nghiệp để lựa chọn dịch vụ. 

Có nên để cục nóng điều hòa trong nhà hay không?

Lo ngại về sự hỏng hóc của các bộ phận bên trong dàn nóng khi lắp đặt ngoài trời đã khiến nhiều người dùng chọn đặt cục nóng trong nhà. Tuy nhiên, việc này không phải là lựa chọn tốt. Cục nóng của máy lạnh chủ yếu phát ra nhiệt. 

Lắp đặt nó trong nhà sẽ tạo ra sự nóng bức, khiến máy lạnh phải hoạt động nặng hơn để làm mát, dẫn đến tăng tiêu hao năng lượng.

Mua điều hòa nào tốt nhất?

Những dòng điều hòa từ các thương hiệu uy tín như Panasonic, Samsung, LG, Karofi… thường được xem là lựa chọn tốt nhất. Với sự đánh giá cao từ người tiêu dùng suốt nhiều năm qua, các sản phẩm của các hãng này đều được đánh giá là đáng tin cậy và hiệu quả trong việc điều chỉnh nhiệt độ môi trường sống.

Cục nóng điều hòa đóng vai trò to lớn trong việc điều hòa không khí. Chính vì vậy, việc bảo trì và bảo dưỡng cục nóng cần đúng cách và định kỳ. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của cục nóng máy lạnh để từ đó nắm được cách vệ sinh cục nóng điều hòa hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

xnxx84