9 cách sử dụng nồi áp suất đúng, an toàn và gia tăng tuổi thọ

Nồi áp suất là thiết bị hữu dụng trong bếp, giúp người sử dụng nấu ăn nhanh và ngon hơn. Để nồi có tuổi thọ cao thì chúng ta cần phải biết cách sử dụng nồi áp suất sao cho hiệu quả, gia tăng được năng suất nấu ăn cũng như đảm bảo được an toàn. Ngoài ra sử dụng nồi áp suất là cách tiết kiệm điện cho gia đình. Vì vậy, hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn sử dụng nồi áp suất một cách an toàn và đúng cách nhé!

Nồi áp suất là gì

Nồi áp suất là một thiết bị giúp nấu ăn nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhờ vào việc đun đóng khí và tạo ra áp suất cao để làm chính thức ăn. Nồi áp suất có thể giảm thời gian nấu gần tới 50 % và đảm bảo giữ lại được chất dinh dưỡng trong thức ăn.  Tuy có áp suất cao trong nồi, nhưng bạn hãy yên tâm vì nồi có khả năng tự điều chỉnh thời gian và nhiệt độ, tự khóa khi chưa xả hết khí ra bên ngoài

Nồi áp suất điện

Hiện nay có hai loại nồi áp suất chính đó là

  • Nồi áp suất điện:  Nồi này sử dụng lượng nhiệt năng được tạo ra từ điện để đun nóng và tạo áp suất nấu chín thức ăn. 
  • Nồi áp suất Gas: Được thiết kế khác giống nồi bình thường nhưng có nắp đậy kín hơn. Bếp tạo ra áp suất cao nhờ lượng nhiệt được lấy từ bếp gas

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của nồi áp suất dựa trên tác động nhiệt để làm nóng nồi, hơi nóng ở trong nồi nhờ đó mà tăng cao và không thoát ra ngoài được (do nắp nồi đã đậy kín) và làm cho áp suất càng tăng lên. Việc này giúp cho thức ăn và các nguyên liệu trong đó được nấu chín một cách nhanh chóng. Khi bạn đã ngừng cung cấp nhiệt cho nồi nhưng lượng nhiệt trong đó vẫn còn nóng và thoát ra ngoài rất chậm, do vậy thức ăn vẫn được nấu nên sẽ tiết kiệm được năng lượng. 

Cách sử dụng nồi áp suất đúng cách

Sau khi tìm hiểu về nồi áp suất là gì cũng như nguyên lý hoạt động của nó. Bây giờ, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin về cách dùng nồi áp suất hiệu quả và an toàn nhé

Vệ sinh nồi lần đầu để sử dụng nồi áp suất hiệu quả

Vệ sinh nồi áp suất

Nồi áp suất sau khi được mua về bạn không nên sử dụng ngay mà hãy vệ sinh nồi trước, hành động này nhằm loại bỏ các bụi bặm, côn trùng nhỏ,…

Khi thực hiện vệ sinh nồi bạn cần đổ nước khoảng ⅔ nồi và tiến hành đun. Sau khi bếp đã báo sôi thì bạn hãy từ từ mở van để xả hết hơi ra ngoài, rồi mở nắp và để nguội. Lấy vải mềm hoặc cọ mềm để lau sạch sẻ nồi

Kiểm tra nồi trước khi nấu là cách dùng nồi áp suất khôn ngoan

Trước khi dùng nồi áp suất để nấu ăn, bạn phải kiểm tra thật kỹ các yếu tố sau: nắp, van xả, gioăng cao su,…  

Bạn hãy đặc biệt lưu ý xem nắp nồi đã đậy kín hay chưa, nắp có bị công hay méo mó ở chỗ nào không để tránh tình trạng nắp bị bật ra lúc đang nấu rất nguy hiểm 

Đối với xả áp, ban kiểm tra xem van có còn hoạt động tốt không, hơi nước xả ra đều và không bị nghẽn. Như bạn đã biết thì nguyên lý hoạt động của nồi là tích lũy hơi nước để nấu chín thức ăn, cho nên sẽ rất nguy hiểm khi van bị hư và nước bắn ra ngoài gây bỏng, đồng thời làm giảm tuổi thọ của nồi. 

Cuối cùng hãy rửa sạch sẽ phần gioăng cao su, không cho thức ăn thừa sót lại trong đó làm ảnh hưởng đến độ ngon của món ăn. Hãy luôn chắc chắn rằng gioăng cao su luôn luôn bám chặt vào vào nắp nồi.

Kiểm tra nồi trước khi nấu

Cách nấu nồi áp suất hợp lý là cho nguyên liệu vừa đủ

Tùy vào loại nồi mà sẽ có dung tích khác nhau, trung bình dung tích các nồi sẽ dao động từ 3 đến 6 lít. Dựa vào đó mà bạn ước lượng được bao nhiêu nguyên liệu là thích hợp, để khi đổ nước vào thì lượng nước ở mức độ cho phép của nồi và đủ để nấu chín thức ăn, nước sẽ không bị cạn gây cháy khét hay nguyên liệu và nước quá nhiều gây tràn ra ngoài. 

Cho nguyên liệu vào nồi vừa đủ

Nói chung là nguyên liệu nấu ăn cho vào nồi không vượt quá ⅔ dung tích của nồi, bao gồm cả chất lỏng và thực phẩm. 

Đối với các món sủi bọt nhiều khi nấu hay có độ nở cao, bạn tốt nhất chỉ nên cho tối đa ½ dung tích nồi.  Đây là một trong những cách sử dụng nồi áp suất hiệu quả bạn nên thường xuyên lưu ý.

Không nên mở nắp đột ngột

Một trong những nguyên nhân là cho nồi áp suất phát nổ và gây nguy hiểm cho người dùng đó là mở nắp một các đột ngột. Do khi nồi đang nấu, hơi nước trong nồi đang được nén lại, nếu bạn mở nắp một cách đột ngột hoặc van xả áp chưa xả hết, lúc này nhiệt độ cao và áp suất này sẽ phóng ra gây bỏng cho người sử dụng. 

 không mởi nắp đột ngột

Nếu không mở được nắp nồi, bạn hãy thử rút dây điện nguồn và chờ van xả hết hơi nước ra ngoài nhé.

Không dùng tay để xả hơi

Khi mở van để xả hơi nước thì bạn nên hạn chế dùng tay để mở, bởi vì khi mở van hơi nóng sẽ đột ngột phóng ra và sẽ gây bỏng nếu trúng tay. Một cách an toàn là bạn hãy dùng những vậy dài như đũa để kẹp van và kéo tới vị trí xả.

cách nấu nồi áp suất là dùng vật dài xả van

Đối với những nồi có mức xả theo từng mức độ, bạn nên xả từng nấc ở một để đảm bảo an toàn nhé.

Dùng nồi nấu trực tiếp trên bếp ga

Cách dùng nồi áp suất khi đặt lên bếp gas

Đây là cách sử dụng nồi áp suất điện khi xảy ra tình trạng cúp kiện, bạn không nên vội mở nắp ngay lập tức mà hãy xả hơi bên trong nồi ra. Sau lấy  lòng nồi ra, kiếm một nồi khác lớn hơn để chứa và lót cho lòng nồi áp suất rồi bạn đặt lên bếp gas và nấu. Hành động này tránh cho nồi bị ảnh hưởng và biến dạng dưới lửa của bếp gas

Đối với loại nồi áp suất nấu bằng gas thì bạn không cần làm những bước đó nhé.

Cách sử dụng nồi áp suất đúng cách là sử dụng nguồn điện ổn định

Đối với loại nồi áp suất điện thì việc kiểm tra nguồn điện ổn định hay không rất quan trọng. Khi sử dụng nồi áp suất với nguồn điện không ổn định, về lâu dài sẽ làm nồi bị hư hại và đôi khi gây cháy nổ. 

Ngoài ra để đảm bảo an toàn, khi sử dụng nồi áp suất bạn nên dùng một ổ cắm riêng cho nồi, không nên dùng chung với các thiết bị khác đặc biệt thiết bị có công suất lớn như: Lò vi sóng, bếp,…. Tránh được tình trạng gây cháy nổ.

Chọn thời gian nấu 

Hướng dẫn sử dụng nồi áp suất điện tiếp theo là lựa chọn thời gian phù hợp. Bời vì, nồi áp suất có thể nấu được nhiều loại món ăn, nhưng không phải món nào nồi cũng nấu một cách như nhau được. Do vậy, bạn hãy tìm hiểu về món ăn mà mình sẽ định dùng nồi áp suất để nấu. Bởi các món ăn sẽ có thời gian nấu khác nhau, khi bạn thiết lập thời gian nấu lâu quá thì món ăn bị mất chất dinh dưỡng và thậm chí hư hỏng luôn. Còn những món ăn cần nấu lâu nhưng bạn lại thiết lập thời gian nấu ngắn dẫn tới bạn phải thiết lập đi thiết lập lại gây mất thời gian.

Hướng dẫn sử dụng nồi áp suất bằng cách hẹn giờ

Vậy nên hãy tìm hiểu thật kỹ về món ăn mà mình định nấu bạn nhé.

Bảo quản nồi giúp sử dụng nồi áp suất được lâu hơn

Không một thiết bị nào khi  không được chăm sóc bảo quản tốt mà lại có tuổi thọ cao cả. Nồi áp suất cũng không ngoại lệ.

Sau khi nấu xong bạn hãy vệ sinh sạch sẽ, dùng khăn mềm dễ thấm nước lau nồi tránh cho việc đọc nước lại, làm nồi bị mờ đục đi không còn sáng như trước. Sau đó hãy phơi nồi ở nơi khô ráo, thoáng mát. Sau khi vệ sinh xong bạn nên để những nơi an toàn tránh rơi rớt và va chạm mạnh. 

Cuối cùng, nhớ kiểm tra nồi thường xuyên, sau một thời gian dài sử dụng thì bạn nên cho nước vào để đun, xem nồi còn hoạt động tốt không. 

Với những lưu ý và cách sử dụng an toàn được liệt kê phía trên, chúng tôi hy vọng bạn có thể nắm rõ cách sử dụng nồi áp suất một cách hiệu quả và an toàn để áp dụng trong cuộc sống gia đình của chính mình nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

xnxx84