Máy biến áp là gì? Hướng dẫn cách chọn máy biến áp phù hợp

Điện là một yếu tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong xã hội hiện đại ngày nay. Điện phục vụ cho mọi hoạt động sống của con người, phục vụ cho quá trình sản xuất của tất cả các ngành nghề hiện nay. Nhờ có điện mà cuộc sống của con người mới được cải thiện và phát triển hơn. Việc duy trì sự ổn định, an toàn trong sử dụng điện luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu. Có một thiết bị vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong các hệ thống điện hiện nay đó là máy biến áp. Vậy máy biến áp là gì? Cách chọn máy biến áp sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

Máy biến áp là gì? 

Hiểu theo một cách đơn giản thì máy biến áp là thiết bị có khả năng biến đổi điện áp xoay chiều. Máy biến áp có thể tăng hoặc giảm mức điện áp ban đầu của dòng điện tuỳ theo cấu tạo và nhu cầu của người sử dụng.

cách lựa chọn máy biến áp

Nếu định nghĩa đầy đủ nhất và khoa học nhất thì máy biến áp là một thiết bị điện tử loại tĩnh. Nguyên lý hoạt động của máy biến áp là cảm ứng điện từ. Máy biến áp có khả năng biến đổi dòng điện xoay chiều ở điện áp này thành một dòng điện xoay chiều ở điện áp khác nhưng vẫn giữ nguyên tần số của dòng điện. 

Cấu tạo của máy biến áp 

Một máy biến áp sẽ gồm 3 bộ phận chính sau đây: vỏ máy, dây cuốn và lõi thép (mạch từ).

Phần lõi thép của máy biến áp sẽ được làm từ các lá thép kỹ thuật điện (tole silic). Các tấm thép này có nhiệm vụ dẫn từ thông trong máy. Bên cạnh đó, nó còn có chức năng là làm khung để đặt dây cuốn. Trong lĩnh vực truyền thông, thì nguồn điện sẽ có tần số cao hơn nên lõi thép của các máy biến áp này sẽ được cấu tạo từ các lá thép permalloy ghép với nhau. 

cách lựa chọn máy biến áp

Đảm nhận vai trò truyền tài năng lượng sẽ là phần dây cuốn trong máy biến áp. Dây cuốn của máy biến áp sẽ được làm bằng đồng hoặc nhôm. Các loại máy biến áp tốt, cao cấp thì phần dây cuốn này sẽ được làm bằng đồng. Bởi vì dây đồng có khả năng dẫn điện tốt hơn, chống oxi hoá và giúp máy bền hơn. 

Về phần vỏ máy sẽ được làm từ nhựa, sắt, hoặc thép,… Tuỳ thuộc vào thiết kế của máy hoặc yêu cầu của người sử dụng. 

Hướng dẫn cách chọn máy biến áp phù hợp nhất

Cách lựa chọn mua một máy biến áp sẽ là một việc tương đối khó khăn nếu các bạn không có những hiểu biết nhất định. Chính vì thế, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách lựa chọn máy biến áp sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình nhé. 

Lựa chọn máy biến áp 1 pha hay máy biến áp 3 pha 

Cách lựa chọn máy biến áp đầu tiên là dựa vào số pha của dòng điện mà các bạn đang sử dụng. Hiện nay, chúng ta sẽ sử dụng hai dòng điện chính đó là dòng điện 1 pha và dòng điện 3 pha. 

  • Máy biến áp cho dòng điện 1 pha 

Dòng điện 1 pha là dòng điện có 2 dây dẫn: 1 dây nóng và 1 dây lạnh. Điện một pha là dòng điện sử dụng chủ yếu cho các hộ gia đình hiện nay. Chính vì thế, nếu sử dụng máy biến áp phục vụ cho các thiết bị sử dụng dòng điện 1 pha, phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày thì hãy sử dụng máy biến áp 1 pha.

máy biến áp 1 pha

Máy biến áp 1 pha 220V/110V là thiết bị dùng để chuyển dòng điện 220V thành điện 110V. Dòng điện này sử dụng cho các thiết bị có điện áp định mức 110V như nồi cơm điện, tivi,…

  • Máy biến áp cho dòng điện 3 pha 

Điện 3 pha bao gồm 3 dây nóng và 1 dây trung tính. Điện 3 pha chủ yếu sử dụng cho các hoạt động sản xuất công nghiệp. Phục vụ cho các hoạt động kinh doanh cần sử dụng nguồn điện lớn.

máy biến đổi dòng điện 3 pha

Điện 3 pha phù hợp để cung cấp năng lượng cho các loại máy công nghiệp. Sử dụng cho các khu chế xuất, nhà xưởng. Chính vì thế, các khu công nghiệp, khu sản xuất nên sử dụng máy biến áp 3 pha để phù hợp với các loại máy công nghiệp hiện nay. 

Lựa chọn máy biến áp với công suất phù hợp 

Một cách chọn máy biến áp khác là phụ thuộc vào công suất hoạt động của máy. Hiện nay, máy biến áp có rất nhiều loại với nhiều công suất khác nhau. Để lựa chọn được máy phù hợp, các bạn phải kiểm tra trước các thiết bị điện của mình có công suất bao nhiêu để lựa chọn máy biến áp thích hợp nhất. 

Các bạn nên sử dụng máy biến với công suất 80% của máy. Việc sử dụng như vậy sẽ giúp máy hoạt động ổn định hơn, đảm bảo hệ số công suất máy. Tránh tình trạng máy quá tải dẫn đến hư hỏng trong quá trình sử dụng máy. 

Chúng ta cùng đến với tiêu chuẩn chọn máy biến áp tiếp theo.

Sử dụng máy biến áp cách ly hay tự ngẫu 

cách chọn máy biến áp khác là sử dụng máy biến áp cách ly hay tự ngẫu. Về bản chất thì 2 loại máy này có nguyên lý hoạt động là như nhau. Máy biến áp cách ly thường được sử dụng nhiều hơn máy biến áp tự ngẫu vì an toàn hơn. Nếu bạn đang sử dụng các thiết bị đòi hỏi nguồn điện cao, gia tăng khả năng chống giật, chống nhiễu,…thì nên sử dụng máy biến áp cách ly. 

Tuy nhiên, máy biến áp cách ly có giá cao hơn nhiều so với máy biến áp tự ngẫu. Kích thước của loại máy này cũng lớn hơn máy biến áp tự ngẫu. 

Và sau đây là tiêu chuẩn chọn máy biến áp cuối cùng.

Sử dụng máy biến áp của các thương hiệu uy tín 

Điện rất cần thiết cho cuộc sống của chúng ta nhưng vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Các bạn phải lựa chọn máy biến áp và các thiết bị điện chất lượng nhất. Hãy ưu tiên sử dụng các máy biến áp có thương hiệu uy tín nhất nhé. 

lựa thương hiệu bán máy uy tín

Như vậy là chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách chọn máy biến áp sao cho phù hợp nhất rồi phải không nào? Hãy chọn lựa cho mình những loại máy biến áp chất lượng nhất để phòng tránh các tai nạn về điện nhé. Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo các bài viết về các ổ cắm tiết kiệm điện của chúng tôi như: bóng đèn led tiết kiệm điện, tủ đông tiết kiệm điện,… Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn.  

Xem thêm các bài viết liên quan:

Ắc quy là gì? Ứng dụng của bình ắc quy trong đời sống

Máy phát điện là gì? Tìm hiểu cấu tạo của máy phát điện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

xnxx84